Xin chờ...

09/04/2013 | 10:51 GMT+7


Thương hiệu nước mắm Bình Định: Khôi phục thời hoàng kim?
  •  CôngThương - Bước lùi

     

     

     

    Thời hoàng kim của nghề chế biến nước mắm (CBNM) ở Bình Định là giai đoạn 2006-2010, với 30 cơ sở CBNM quy mô lớn và hàng chục cơ sở nhỏ lẻ, tổng sản lượng trên 10 triệu lít/năm, tăng gấp 3 lần so với năm 2000. Không chỉ ở thị trường trong nước, nước mắm Bình Định còn vươn ra thị trường nước ngoài, với các thương hiệu: Phùng Kỳ - Thanh Hương, Phùng Kỳ- Thủy Tài, Mười Thu… Đặc biệt, sản phẩm nước mắm Mười Thu, Thủy Tài, Bốn Phương đã được khách hàng trong nước bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao.

     

    Tuy nhiên, từ khi các tập đoàn thực phẩm lớn như Chinsufood, Masan... lấn sân sang thị trường nước mắm bằng các thương hiệu Chinsu, Nam Ngư, Đệ Nhị... và các địa phương có nghề CBNM như: Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang… tập trung xây dựng thương hiệu mở rộng thị trường tiêu thụ thì các cơ sở CBNM ở Bình Định mất dần sức cạnh tranh. Theo ông Trần Văn Lang- Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Bình Định- nước mắm Bình Định dần mất thương hiệu là do phần lớn các cơ sở CBNM vẫn còn sản xuất theo quy mô hộ gia đình; chiến lược quảng bá, nguồn lực tài chính không theo kịp các thương hiệu lớn. Đã vậy, đang trong lúc cạnh tranh gắt gao thì các cơ sở CBNM lại đua nhau hạ giá bán nhằm lôi kéo khách hàng, giảm chất lượng để tìm kiếm lợi nhuận… Từ năm 2011 đến nay, ngành CBNM ở Bình Định liên tục suy giảm, sản lượng chế biến và tiêu thụ giảm hơn 50% so với giai đoạn 2006-2010.

     

    Giữ gìn, phát triển thương hiệu

     

    Trước thực trạng trên, để nước mắm Bình Định giữ được thương hiệu, cạnh tranh với các thương hiệu nước mắm khác, rất cần các bước đi, dài hơi của các nhà quản lý và các cơ sở CBNM. Trong đó, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường quảng bá thương hiệu, mở rộng kênh phân phối là những yếu tố cần được chú trọng nhất.

     

    Một tin vui cho các cơ sở CBNM ở Bình Định, đầu tháng 9 vừa qua, Công ty TNHH đầu tư Phố Việt (TP. Hồ Chí Minh)- một trong những đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng ở thị trường các tỉnh phía Nam- đã ký hợp đồng phân phối độc quyền sản phẩm nước mắm Thủy Tài. Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Công ty Phố Việt - cho biết: “Chúng tôi đã tìm hiểu kỹ về nước mắm Bình Định và nhận thấy nước mắm ở đây có những đặc trưng riêng, được người tiêu dùng ưa chuộng, như có màu vàng rơm, hương thơm dịu và vị đậm đà… Chính vì điều này mà chúng tôi đã quyết định làm nhà phân phối độc quyền sản phẩm nước mắm Thủy Tài”.

    Để gìn giữ và phát triển thương hiệu, các cơ sở CBNM cần đồng lòng xây dựng thương hiệu chung cho sản phẩm nước mắm Bình Định. Dưới thương hiệu chung có các thương hiệu cho từng cơ sở, như cách làm của các cơ sở CBNM ở Phú Quốc. Bên cạnh đó, Hiệp hội Nước mắm Bình Định cần phát huy vai trò trong việc dẹp bỏ tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở CBNM. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng, thông qua hiệp hội, các cơ sở CBNM trên địa bàn từng bước đấu tranh với các cá nhân, tổ chức sử dụng nhãn hiệu của mình nhằm lừa dối người tiêu dùng hoặc làm nhái, làm giả

    Theo tinmoi.vn