Xin chờ...

10/05/2013 | 10:05 GMT+7


Phát triển thương hiệu đối với ngành hàng trái cây khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
  •  Với mục tiêu khai thác thế mạnh các vùng chuyên canh cây ăn quả Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm và hướng đến đẩy mạnh xuất khẩu, chiều 8/5, trong khuôn khổ hoạt động của Hội chợ Thương mại – Công nghiệp và nông nghiệp nông thôn Trà Ôn – Vĩnh Long 2013, UBND tỉnh Vĩnh Long kết hợp với Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương tổ chức hội thảo chuyên đề “Phát triển thương hiệu đối với ngành hàng trái cây khu vực ĐBSCL hướng đến xuất khẩu vào thị trường châu Mỹ” thu hút trên 100 đại biểu là các doanh nghiệp chế biến, chủ trang trại, nhà vườn tham gia. 

    trái cây

    Theo Báo cáo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, vùng ĐBSCL có diện tích cây ăn quả 262.100 ha, sản lượng đạt 2,93 triệu tấn, chiếm 35,1% về diện tích và 46,1% về sản lượng rau quả cả nước. Tuy nhiên tỷ lệ xuất khẩu rau quả tươi của Việt Nam còn thấp, nguyên nhân chủ yếu do các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả chủ yếu là các công ty vừa và nhỏ, còn khó khăn trong việc đầu tư xây dựng thương hiệu. Tại ĐBSCL, các loại trái cây như: thanh long ở Tiền Giang và Long An, Quýt Hồng Lai Vung - Đồng Tháp, Xoài cát Hòa Lộc, Vú sữa Lò rèn, bưởi Năm roi Bình Minh – Vĩnh Long, Bưởi Da xanh, Nhãn tiêu da bò, chôm chôm, xoài Cát Chu, dứa Queen, măng cụt, rau các loại …được công bố chứng nhận độc quyền nhãn hiệu hoặc nhận chứng chỉ Global GAP và Viet Gap. Tuy nhiên những thành tựu trên còn nhỏ lẽ chưa đủ sức cạnh tranh trên thị trường rau quả thế giới. 
    Các đại biểu tập trung bàn các giải pháp đẩy mạnh xây dựng vùng sản xuất rau quả theo hướng hàng hóa gắn với xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm. Cục Xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp chế biến rau quả cung cấp cho nhà vườn các thông tin cần thiết về các quy định cho từng sản phẩm, từng thị trường đối với rau quả, khuynh hướng, nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng rau quả của các thị trường. Để xuất khẩu rau quả vào các thị trường cao cấp như châu Mỹ, các đại biểu khuyến cáo các tỉnh ĐBSCL và nhà vườn đẩy nhanh việc quy hoạch vùng sản xuất rau quả tập trung để có sản phẩm số lượng lớn, đồng nhất chất lượng và quy cách; đẩy mạnh chương trình VietGAP và có chính sách hỗ trợ kinh phí tư vấn và chứng nhận VietGAP, GAP. 
    Các nhà vườn kiến nghị Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ các chương trình xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu rau quả, có chiến lược giống rau quả, có chính sách và cơ chế hỗ trợ nhà vườn khi chuyển đổi giống cây trồng mới có năng suất và chất lượng ưu việt hơn theo quy hoạch chung và chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư, trồng, sản xuất, bảo quản, chế biến rau quả: đông lạnh, đóng hộp, sấy khô…sử dụng công nghệ mới nhằm tăng giá trị rau quả. 
    Riêng Vĩnh Long là tỉnh có thế mạnh về kinh tế vườn với diện tích cây lâu năm đạt 46.966 ha trong đó diện tích cây ăn quả 38.827 ha. Từ nay đến năm 2015, Vĩnh Long triển khai dự án hỗ trợ đầu tư khôi phục và phát triển diện tích chuyên canh cây đặc sản theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, xây dựng 15 mô hình đối tượng Bưởi Năm Roi và Cam Sành trồng theo hướng tập trung diện tích 75 ha tại các xã: Mỹ Hòa, Đông Bình, Thuận An (huyện Bình Minh), Ngãi Tứ, Bình Ninh (huyện Tam Bình). Phòng Nông nghiệp các huyện trong vùng dự án thu hút doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh thu mua, chế biến, khuyến khích các địa phương xây dựng mở rộng vùng nguyên liệu, phát triển các hợp tác xã (HTX) sản xuất nông sản với số lượng lớn và chất lượng cao thông qua hợp đồng với nông dân. Trung tâm Thông tin Nông Nghiệp Vĩnh Long tăng cường hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường và xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm đối với các mặt hàng nông sản bưởi năm roi, cam sành, thanh long; hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu đối với các mặt hàng nông sản chủ lực và phối hợp với các công ty xây dựng phương án bao tiêu các sản phẩm, thu hút đầu tư các dự án chế biến rau quả tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm và hướng đến đẩy mạnh xuất khẩu./.

    TTXVN


Các bài đã đăng