Nhà máy sữa hiện đại nhất châu Á
Với tổng giá trị đầu tư khoảng hơn 4.000 tỷ đồng (tương đương 200 triệu USD), hai siêu nhà máy tại tỉnh Bình Dương được Vinamilk đầu tư công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới từ các nước tiên tiến như Thụy Điển, Đức, Ý, Áo,... và là những nhà máy thế hệ hiện đại nhất, tiên tiến nhất hiện nay trong khu vực châu Á cũng như thế giới.
Nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam đặt tại KCN Việt Nam – Singapore có tổng diện tích 6ha, công suất 54.000 tấn sữa/năm, cao gấp 4 lần công suất hiện có của Vinamilk. Với tổng vốn đầu tư 90 triệu USD, nhà máy được trang bị hệ thống khép kín, tự động hóa hoàn toàn 100% từ khâu chế biến đến đóng lon, đóng thùng đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm.
Nhà máy sữa Việt Nam (Mega Factory) đặt tại KCN Mỹ Phước có diện tích lên tới 20ha. Tổng vốn đầu tư cho dự án khoảng 110 triệu USD. Trong giai đoạn 1, nhà máy cung ứng ra thị trường khoảng 1,2 triệu lít sữa/ngày (khoảng 400 triệu lít sữa mỗi năm), tương đương công suất 9 nhà máy hiện nay của Vinamilk. Giai đoạn 2, công suất nhà máy sẽ được nâng lên 800 triệu lít sữa/năm. Máy móc và thiết bị tại nhà máy này cũng được xây dựng đồng bộ từ khâu nạp nhiên liệu, chế biến, chiết rót đến đóng gói thành phẩm. Điểm đặc biệt của nhà máy này là quy trình sản xuất hoàn toàn tự động hóa và sử dụng robot để đảm nhận công việc vận chuyển nguyên liệu và thành phẩm.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk đang đứng bên cạnh 1 trong những robot tự vận hành tại Nhà máy sữa Việt Nam
Cạnh tranh bằng giá cả và chất lượng
Hai công trình trên đánh dấu sự phát triển vượt bật của ngành công nghiệp sản xuất sữa của Việt Nam, không chỉ đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sữa tốt nhất mà còn “giải tỏa” được tâm lý dùng sữa ngoại đang khiến cho trẻ em Việt Nam phải sử dụng sữa giá cao, đặc biệt là sữa ngoại ở phân khúc sữa bột trẻ em. Nói về tâm lý “hàng cao giá, hàng ngoại mới tốt” của nhiều người tiêu dùng Việt Nam, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk lý giải, vì ngành công nghiệp sữa thế giới có kinh nghiệm hàng trăm năm trong khi ngành này ở Việt Nam còn quá non trẻ nên từng đã có 100% người tiêu dùng tin rằng sữa ngoại tốt hơn sữa sản xuất trong nước. Để xóa bỏ được tâm lý này cần phải có nhiều thời gian và cần sự nỗ lực của cả hai phía. Về phía nhà sản xuất phải đầu tư những nhà máy hiện đại để tạo ra những sản phẩm sữa có chất lượng tốt, còn phía người tiêu dùng phải sáng suốt đánh giá đúng chất lượng sản phẩm.
Ngành công nghiệp sữa Việt Nam trên bản đồ thế giới
Không chỉ sản xuất trong nước, Vinamilk còn đầu tư một nhà máy sữa ở New Zealand và xuất khẩu đến 13 nước trên thế giới. Vinamilk đã ký xong hợp đồng xuất khẩu 230 triệu USD trong năm 2013, cao hơn xuất khẩu cả năm ngoái. Chia sẻ bí quyết dẫn dắt công ty phát triển tốt trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn và phải cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu ngoại nổi tiếng trong ngành, bà Mai Kiều Liên chỉ gói gọn trong triết lý của công ty “Kinh doanh là phục vụ”. Đó là làm sao để người tiêu dùng có được sản phẩm có chất lượng tốt nhất với giá cả thấp nhất. Chính vì vậy Vinamilk luôn cho ra đời những sản phẩm mới, chất lượng cao hơn, tốt hơn, năm sau cao hơn năm trước mới thuyết phục được người tiêu dùng, tạo ra doanh số lớn. Hơn 20 năm đứng ở cương vị điều hành Vinamilk, bà Mai Kiều Liên - người phụ nữ đã hai lần được Tạp chí Forbes (Mỹ) vinh danh là một trong 50 nữ doanh nhân xuất sắc nhất châu Á cho biết, điều hài lòng nhất là Vinamilk đã tạo ra được ngành công nghiệp sữa của Việt Nam, và ngành công nghiệp này đã được đứng trên bản đồ thế giới.

Trẻ em Việt Nam sẽ được sử dụng những sản phẩm sữa bột được sản xuất trên dây chuyền máy móc hiện đại vào hàng bậc nhất thế giới của Nhà máy sữa bột Việt Nam
P.V